CMU SDGs

CMU SDGs

กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดย MDRI มช.

จำนวนผู้เข้าชม : 402 | 26 ส.ค. 2567
SDGs:
1 4 8 11 17

กิจกรรมให้ความรู้ ภายนอกสถานศึกษา

การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ซึ่งเป็นการส่งเสริมความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน นอกจากนี้ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนยังเป็นวิธีการที่ช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ เป็นการสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริม Soft Power ของชุมชน พร้อมรับกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยหน่วยงานสถาบันวิจัยพหุศาสตร์ (MDRI) มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยการจัดกิจกรรม โครงการต่างๆ เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวให้มีความน่าสนใจ และช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น
 

โครงการ “Mae Kha’s Walk Along

     
 

โครงการ "Mae Kha’s Walk Along" จัดขึ้นเมื่อวันที่ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมผ่านการเดินชมและเรียนรู้จุดเรียนรู้ผ่านงานศิลปะในพื้นที่ชุมชนคลองแม่ข่า เข้าใจประวัติศาสตร์และที่มาที่ไปของบริเวณชุมชนและตัวคลองแม่ข่า ซึ่งถือเป็นคลองที่มีความสำคัญของตัวเมืองเชียงใหม่มาตั้งแต่อดีต ทำให้ผู้ที่ร่วมกิจกรรมได้ทราบถึงประวัติศาสตร์และความเป็นอยู่ท้องถิ่นได้อย่างลึกซึ้ง โดยในกิจกรรมจะมีการจัดนิทรรศการและการแสดงศิลปะในบริเวณที่เป็นจุดเรียนรู้ต่าง ๆ ตลอดแนวคลองแม่ข่า เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ทราบถึงที่มาที่ไปของชุมชนริมคลองแม่ข่าแห่งนี้

 

กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การถ่ายทอดเทคนิคการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าทอไทลื้อบ้านลวงเหนือ

     
      

กิจกรรมจัดขึ้น ณ ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยไตลื้อ บ้านใบบุญ ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดเทคนิคการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าทอไทลื้อให้แก่ชุมชนท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์จากผ้าทอไทลื้อ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ช่วยส่งเสริมรายได้ของชุมชน แต่ยังเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป

 

การอบรมเชิงปฏิบัติการ “อาหารพื้นบ้านย่าน Lamphun Old Town” และ “Emotional Marketing กับโมเดลสร้างคุณค่าสินค้าหัตถกรรมสร้างสรรค์


     


นักวิจัยจาก MDRI จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการพัฒนาสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน โดยมีกิจกรรมการอบรมเรื่องอาหารพื้นบ้านย่าน Lamphun Old Town ซึ่งเน้นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้และการเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีการอบรม “Emotional Marketing กับโมเดลสร้างคุณค่าสินค้าหัตถกรรมสร้างสรรค์” ที่ช่วยส่งเสริมการตลาดสินค้าหัตถกรรมโดยการเน้นความสำคัญของการสร้างคุณค่าให้กับสินค้าด้วยการเชื่อมโยงกับอารมณ์และประสบการณ์ของลูกค้า

การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมีประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น แต่ยังเป็นการเสริมสร้างความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความเชื่อมโยงและความเข้าใจระหว่างนักท่องเที่ยวกับชุมชนท้องถิ่น ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งมากขึ้น

 
Source :

เดินชมและเรียนรู้จุดเรียนรู้ผ่านงานศิลปะ Mae Kha’s Walk Along ครั้งที่ 4

กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) “การถ่ายทอดเทคนิคการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าทอไทลื้อบ้านลวงเหนือ” ณ ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยไตลื้อ บ้านใบบุญ ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

นักวิจัย MDRI จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เรื่อง อาหารพื้นบ้านย่าน Lamphun Old Town และ “Emotional Marketing กับโมเดลสร้างคุณค่าสินค้าหัตถกรรมสร้างสรรค์”

แกลลอรี่
ที่อยู่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 239 ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200
สอบถาม

โทรศัพท์ : +66 5394 1300
โทรสาร : +66 5321 7143

Social