มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ภายใต้แนวคิด "มาเหนือMAKE" พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ยกระดับภูมิปัญญาล้านนาและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการรายย่อยในภาคเหนือให้สามารถต่อยอดผลงานสู่ตลาดโลกผ่านแพลตฟอร์ม ICONCRAFT โดยมีนายชลชาติ เมฆสุภะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานการลงทุนและพัฒนาโครงการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด นางปารีสา จาตนิลพันธ์ุ ที่ปรึกษาองค์กรสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร พร้อมด้วย ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดี ศาสตราจารย์ปฏิบัติ ดร.เอกชัย มหาเอก รองอธิการบดี ร่วมลงนามความร่วมมือ ณ ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2568
โดยความร่วมมือในครั้งนี้มีความมุ่งมั่นส่งเสริมการพัฒนาแบรนด์ “ล้านนาสร้างสรรค์ (Creative Lanna)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของ มช. โดยร่วมจัดตั้ง "มาเหนือMAKE" Creative Lanna Artisan Store เป็นพื้นที่สำคัญในการต่อยอดงานหัตถศิลป์ท้องถิ่นและการออกแบบผลิตภัณฑ์สมัยใหม่เชื่อมโยงอัตลักษณ์และทุนทางวัฒนธรรม ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ใน 3 ประเภท ได้แก่ North-talgia – ความเหนือที่หวนรำลึกถึงรากเหง้า North-think-New – ความเหนือที่สะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ และ Innovation-in-North Vision – ความเหนือที่พร้อมก้าวไปข้างหน้า ด้วยการผสานนวัตกรรม พร้อมทั้งต่อยอดไปยังแพลตฟอร์ม “ICONCRAFT” ซึ่งจะเป็นพื้นที่นำเสนอผลงานจากแบรนด์ท้องถิ่นและผู้ประกอบการรายย่อยจากภาคเหนือให้สามารถก้าวสู่เวทีระดับโลก พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ยั่งยืน
ศาสตราจารย์ปฏิบัติ ดร.เอกชัย มหาเอก รองอธิการบดี มช. กล่าวว่า “ล้านนาสร้างสรรค์” หรือ Creative Lanna ไม่ใช่เพียงยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย แต่ยังสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในคุณค่าของภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สามารถพัฒนาและต่อยอดสู่อนาคตได้อย่างมีความหมาย งานหัตถศิลป์ ศิลปะพื้นถิ่น อาหาร ดนตรี และวิถีชีวิตของชาวล้านนา ล้วนเป็นองค์ความรู้ที่สามารถเชื่อมโยงกับจิตวิญญาณร่วมสมัยได้ หากมีการบูรณาการกลไกที่เหมาะสม "Creative Lanna" จึงไม่เพียงแต่เป็นการอนุรักษ์อดีต แต่เป็นการออกแบบอนาคตจากรากฐานที่มั่นคง โดยการผสมผสานองค์ความรู้ร่วมสมัยกับทุนทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและเชื่อมโยงกับชีวิตของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง