CMU SDGs
สาขาวิชาภาพยนตร์ดิจิทัล คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด จัดกิจกรรม “Sony Cinema Line University Road Tour 2025 in Chiang Mai University” เพื่อเปิดโลกการเรียนรู้ด้านงานภาพยนตร์ให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์จริงในกองถ่าย พร้อมทดลองใช้กล้อง Sony Cinema Line ที่เป็นมาตรฐานระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลก ณ ห้อง Learning Space คณะการสื่อสารมวลชน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม 2568 เวลา 09.30 – 16.30 น. ที่ผ่านมา . กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาพยนตร์ดิจิทัล ในกระบวนวิชา 852208 การถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัลขั้นสูง (Advanced Cinematography for Digital Film) ได้เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตภาพยนตร์และโฆษณาจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพในวงการ โดยทีมวิทยากรประกอบด้วย 1. คุณเอ็ม ศิวะวงศ์ แซ่ล้อ ผู้กำกับ และ Colorist ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตภาพยนตร์และคอนเทนต์ 2. คุณโอ๊ต กิตติกุล ต้อยสำราญ ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก บริษัท แอดวานซ์ โฟโต้ซีสเทมส์ จํากัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายไฟ Amaran . ภายในงาน นักศึกษาได้ศึกษาตั้งแต่กระบวนการวางแผนถ่ายทำ เทคนิคจัดแสง–มุมกล้อง ขั้นตอนทำงานของทีมโปรดักชัน ไปจนถึงทดลองใช้งานจริงกับกล้อง Sony Cinema Line รุ่น FX และ FX3 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงในงานผลิตภาพยนตร์ระดับนานาชาติ ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการทำงานของอุปกรณ์จริงและสามารถพัฒนาทักษะการถ่ายทำในสถานการณ์เสมือนจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ . กิจกรรม Sony Cinema Line University Road Tour 2025 ครั้งนี้ ไม่เพียงช่วยเสริมสร้างทักษะด้านเทคนิคการถ่ายทำแก่ผู้เรียน แต่ยังเป็นโอกาสสำคัญในการเปิดมุมมองด้านอาชีพในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ยุคใหม่ สอดคล้องกับเป้าหมายของคณะในการพัฒนานักศึกษาสู่การเป็นผู้ผลิตสื่อมืออาชีพ พร้อมต่อยอดประสบการณ์สู่การทำงานจริงในอนาคต . Photo Credit : Corporate Communications Intern, MassCommCMU . สื่อสาร สร้างสรรค์ แบ่งปัน#DigitalFilmCMU #MassCommCMU #แมสคอมมช #การสื่อสารมวลชนมช #60thMassCommCMU #20thMassCommFaculty #60ปีแมสคอมมช #20ปีที่มีบ้าน #MassCommCMUSDGs